Home / Câu chuyện làm giàu / Chuyện làm giàu ở xã có nửa dân là tỷ phú

Chuyện làm giàu ở xã có nửa dân là tỷ phú

Khi được nhờ chỉ đường vào một nhà có tiếng giàu có trong làng, một người đàn ông lớn tuổi nói: ‘Cả xóm này thích vào nhà nào cứ vào, nhà nào hầu như cũng là nhà giàu hết’.

Đến xã Hải Minh (Hải Hậu, Nam Định) vào đúng “ngày kiêng việc” (theo quan niệm của người theo đạo Thiên Chúa- PV), chúng tôi thấy quang cảnh mua bán, sản xuất không mấy nhộn nhịp. Cửa những ngôi nhà cao tầng, biệt thự khép hờ. Những xưởng gỗ, cửa hàng cũng không mấy tấp nập. Nhưng cũng nhờ đó, chúng tôi mới có dịp được nghe chia sẻ của “đại gia” về câu chuyện làm giàu.

Ở hai bên đường vào xã Hải Minh, những ngôi nhà cao tầng, biệt thự, có cả những tòa trông giống như lâu đài, mọc lên san sát. Biển hiệu “đồ gỗ mỹ nghệ” dày đặc. Những ông bà chủ tuổi đời 30-35 tự tin khoe mô hình làm giàu, cơ ngơi hàng chục tỷ. Bởi thế nhiều người dân nói: “Gọi các xóm theo nghề gỗ ở đây là xóm tỷ phú cũng chẳng sai tí nào”.

Dân bán đồ gỗ lãi cả trăm triệu mỗi tháng

Căn biệt thự 5 tầng của vợ chồng bà Sao được xây dựng từ 4 năm trước. Bà Sao cho biết xây nhà hết 18 tỷ đồng nhưng ngôi biệt thự này “chưa thấm gì” so với nhiều nhà khác trong xã.

Tính đến nay, vợ chồng bà đã vào nghề gỗ xấp xỉ 20 năm. Những khó khăn ngày đầu bà không muốn ôn lại, chỉ nhấn mạnh rằng: “Có được như ngày hôm nay là nhờ nghề truyền thống của quê hương”.

4 trong tổng số 5 tầng của căn biệt thự được dùng để bày biện các mặt hàng nội thất cổ bằng gỗ, từ bàn, ghế, sập đến bình, tranh gỗ,…

Hải Minh được mệnh danh là “xã nhà giàu” của huyện Hải Hậu với những căn biệt thự bề thế. Ảnh: Thủy Tiên.

Ông Huy, chồng bà Sao, nhập những món hàng từ khắp nơi, trong nước, ngoài nước, rồi về bán lại cho khách có nhu cầu. Khách cũng là khách thập phương, từ người trong huyện, trong tỉnh đến người nước ngoài.

“Có tháng bán được vài, ba tỷ, cũng có tháng không bán được sản phẩm nào. Nhưng doanh thu trung bình mỗi tháng thì cũng có thể tính đến tiền tỷ”, bà Sao kể.

Bà Sao, ông Huy có 4 người con, 3 gái, một trai. 3 người con gái sau khi tốt nghiệp đại học, có người có cả bằng thạc sĩ, đều về quê lấy chồng rồi theo nghề gỗ truyền thống. Nay cả 3 đều đã có xưởng gỗ riêng, có cửa hàng lớn trong xã.

Kể về người con trai 22 tuổi, bà Sao nói: “Nó thích học đại học nên bố mẹ chiều ý cho đi, nhưng học được một năm thì tôi thuyết phục nó nghỉ, về nhà đi lính vài năm rồi theo nghề. Nay vừa đi lính về đấy”.

Ở xóm bên cạnh, vợ chồng anh Ngát, chị Đoan vừa lập nghiệp được 3 năm nay. Trung bình mỗi ngày anh chị bán ra 2 sản phẩm, doanh thu mỗi tháng khoảng 700-800 triệu đồng.

Kể với Zing.vn, chị Ngát nói: “Tính ra mỗi tháng cũng lãi được trên dưới trăm triệu. Nói thành công thì cũng chưa dám khẳng định nhưng hiện tại đời sống gia đình cũng ổn định nhờ nghề gỗ”.

Để duy trì hoạt động sản xuất và kinh doanh, vợ chồng anh Ngát phải thuê hơn 20 người. Cửa hàng rộng chừng 300 m2 không còn nhiều khoảng trống. Một số mặt hàng được chị đặt ngoài sân.

Những căn nhà bề thế trải dài. Ảnh: Thủy Tiên.

Chị Ngát kể: “3 năm làm nghề, vợ chồng cũng chưa gặp khó khăn nào đáng kể. Nhu cầu về đồ gỗ lớn, khách trong nước, nước ngoài tìm đến mua nhiều nên hàng bán được khá nhanh”.

Điều đặc biệt ở làng nghề gỗ Hải Minh là có không ít người học đại học xong lại về quê làm nghề truyền thống, thay vì bám trụ ở các thành phố lớn.

Chủ nhân của không ít xưởng gỗ, nhiều cửa hàng nội thất ở làng nghề này khoe có bằng cử nhân loại giỏi, loại khá. Họ chọn về quê bởi ở lại thành phố khó xin việc và cũng vì nghề truyền thống của quê hương cho thu nhập cao gấp bội so với mức lương khởi điểm của nhiều vị trí công việc khác.

Kinh doanh sầm uất, giá đất tăng vọt

Nhận thấy hoạt động kinh doanh đồ gỗ cho hiệu quả kinh tế cao, ngày càng có nhiều người muốn theo nghề. Bởi thế, nhu cầu về đất mặt tiền tại xã Hải Minh ngày một nhiều. Giá đất xã Hải Minh vì vậy tăng vọt, thậm chí nhiều người cho biết có tiền cũng không dễ mua được đất mặt tiền ở đây.

Hiện xã Hải Minh có 15 trên tổng số 26 xóm sản xuất và kinh doanh đồ gỗ. Theo chia sẻ của đại diện xã, đất mặt tiền tại 15 xóm này đều tăng cao trong 2 năm nay, trung bình từ 30 đến 35 triệu/m2.

Giá đất tại đây cũng tăng cao nhờ sự phát triển của nghề gỗ. Ảnh: Thủy Tiên.

Chẳng hạn, một mảnh đất có mặt tiền 5 m, sâu 20 m vừa được bán với mức giá 3 tỷ đồng. Người phụ nữ tên Xuân chia sẻ mảnh đất có mặt tiền 10 m, sâu 40 m của gia đình bà vừa được trả giá 9 tỷ nhưng bà không bán.

Ông Hoàng Văn Hiến, Phó chủ tịch xã Hải Minh, cho biết 2 năm trở lại đây, giá đất địa phương lên “cơn sốt”. Đất mặt tiền tại các làng nghề gỗ tăng gấp 3 lần so với trước đó.

Trao đổi với Zing.vn, ông Hoàng Văn Hiến, Phó chủ tịch xã Hải Minh, cho biết trước đây, sản xuất và kinh doanh đồ gỗ mỹ nghệ chỉ phát triển ở một, vài xóm. Từ năm 2009 đến nay, số người theo nghề này tại địa phương đã tăng lên gấp 7-8 lần.

“Dưới hình thức làng nghề, hoạt động kinh doanh ở Hải Minh khá sầm uất. Với những hộ kinh doanh, thu tiền tỷ mỗi tháng là hoàn toàn có thật”, ông Hiến chia sẻ.

“Từ 2015 trở về trước, giá đất tại Hải Minh, kể cả các xóm kinh doanh đồ gỗ, chỉ ở mức 10 triệu hoặc dưới 10 triệu đồng/m2, nay tăng gấp 3 lần. So với mặt bằng chung toàn huyện, đất ở đây cao hơn khá nhiều, cao xấp xỉ đất mặt tiền ở thị trấn Yên Định”, ông Hiến nói.

Ông Hiến cho hay mặc dù giá đất tăng cao và nhu cầu mua đất rất lớn, giao dịch thực tế khá ít vì không có nhiều người muốn bán. Cho thuê mặt bằng kinh doanh cũng là một dịch vụ phổ biến ở Hải Minh hiện nay.

Chia sẻ ngay trên các MXH sau để tạo tín hiệu tốt cho bài viết :)

About admin

Check Also

Câu chuyện làm giàu thành công của người cựu chiến binh

Với mồ hôi và công sức đã đổ ra trên 20 năm, ông Năm Đen …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *